CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11
CHI ĐOÀN 11A1_1213: Khái quát chung về tình trạng Bạo lực học đường Việt Nam:

Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Khái quát chung về tình trạng Bạo lực học đường Việt Nam:


Khái quát chung về tình trạng Bạo lực học đường Việt Nam:

Thực trạng của BLHĐ:
.
BLHĐ thực sự đang trở thành nỗi no của xã hội. Khi nói đến hai từ “bạo lực” ta thường nghĩ đó là từ mà phái mạnh ,những người có sức lực khỏe mạnh như đàn ông ,con trai dùng sức mạnh cơ bắp dùng để tác động lên người khác . nhưng thực tế cho thấy hành vi bạo lực không chỉ xảy ra ở các bạn nam mà còn ở không ít các bạn gái. Trong hai năm trở lại đây nổi cộm lên vấn đề nữ sinh đánh nhau . Cuối năm 2009 vụ Nữ sinh Hà Nội đánh nhau đã gây xôn xao dư luận ,các video clip lần lượt được tung lên mạng .
Gần đây nhất ngày 10/3/2010 tại Hà Nội đã có vụ nữ sinh Hà Nội đánh hội đồng được đưa lên mạng . Theo hình ảnh trong clip này, sự việc diễn ra ngay tại khu vực vườn hoa phía sau tượng đài Lí Thái Tổ .Một nữ sinh mặc áo kẻ sẫm mầu liên tục túm tóc kéo lê , dùng chân đi giày đá vào một bạn gái mặc áo phông trắng . Ở ghế đá cạnh đó, mốt số học sinh đeo cặp thản nhiên ngồi xem thậm chí còn xông vào đánh hội đồng. sau khi nhận hàng loạt cú đá vào mặt hai mắt nữ sinh bị đánh thâm tím.
Có rất nhiều video khác được tung lên mạng mới đây trên mạng mới xuấthiện một video có tựa đề “ nữ sinh Phú Thọ đánh nhau bằng giày cao gót”dài khoảng mười năm phút, quay cảnh ba em nữ sinh đánh hội đồng một nữ sinh mặc đồng phục THPT .Sau một thời gian tiến hành điều tra , các cơ quan chức năng đã xác định danh tính của một số học sinh trên là : Hà thiên Trang, Lê quỳnh Anh học sinh lớp 11C trường THPT dân lập Vũ Thê Lang và Lương Linh Nhâm học sinh lớp 11A9 trường THPT Việt Trì và nữ sinh bị đánh là Tạ Thị Diệu L học sinh lớp 11 trường THPT Việt Trì . Theo thiếu tá Nguyễn Ngọc Vân – phó trưởng công an thành phố Việt Trì cho biết do Trang, Quỳnh Anh đến cổng trường học ăn xôi bị L nhìn đểu nên bàn nhau đánh cho dằn mặt .Khi xem xong những đoạn clip như vậy, không ai có thể tránh khỏi thái độ bàng hoàng bức xúc.Những video như vậy chỉ là một phần rất nhỏ được ghi lại và phát tán trên mạng ngoài ra còn rất nhiều vụ đánh học ở trường học mà ta chưa biết đến.
Sáng ngày 28-7-2010 Bộ giáo dục và đào tạo đã tổ chức hội thảo về vấn nạn BLHĐ hiện nay . Theo báo cáo của thứ trưởng bộ giao dục và đào tạo Trần Quang Quý cho biết , theo báo cáo của các sở giáo dục –đào tạo từ đầu năm học 2009-2010 đến nay trên toàn quốc đã xảy ra khoảng 1598 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học . Các trường hợp đã xử lý kỷ luật ,khiển trách 881 học sinh,cảnh cáo 1558 học sinh ,buộc thôi học có thời hạn là 735 học sinh .
Trong các vụ việc học sinh đánh nhau được phân tích ở trên ,phần lớn là vụ việc xích mích nhỏ của các học sinh . Nhưng vẫn có vụ việc mang tính chất gây hậu quả nghiêm trọng như học sinh đánh nhau hội đồng, làm nhục bạn rồi quay phim xẩy ra ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh ,Quãng Ngãi. Học sinh đánh nhau có sử dụng vủ khí gây thương tích nặng cho bạn có vụ việc xảy ra chết người. Năm học 2009-2010 xảy ra 7 vụ việc học sinh đánh nhau dẩn đến chết người ở trong và ngoài trường học-thứ trưởng dẩn dụ.
Theo báo cáo của vụ học sinh sinh viên,viện khoa học giáo dục Việt Nam thì đối tượng tham gia đánh nhau là phần lớn học sinh cuối cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đây là lứa tưổi mà sinh lý các em có nhiều biến đổi,suy nghĩ bồng bột, thích tự mình giải quyết các mâu thuẩn,dể bị bạn bè rủ rê lôi kéo.
Thật đáng ghê sợ! học sinh ngày nay được hưởng hạnh phúc hơn thế hệ trước vậy mà lại có những học sinh hành xử với bạn bè mình như dân xã hội đen,như những anh chị giang hồ vậy sao? 
Bạo lực học đường xảy ra dưới nhiều hình thúc với nhiều mức độ khác nhau. Ở mức độ được xem là bình thường như hành động xúc phạm lăng mạ,xỉ nhục đay nghiến trà đạp nhân phẩm,làm tổn thương về mặt tinh thần con người qua lời nói. Hay hình thức cao là hành động tra tấn đánh đập hành hạ làm tổn hại về mặt sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực. Những công cụ phương tiện mà chủ thể gây bạo lực sử dụng đó là những cú đấm, cú đá, dao gậy…cùng với hình thức đánh có thể là đánh hội đồng đánh một mình. Và chính những vụ BLHD này để lại hậu quả rất thương tâm cho học sinh bị đánh: có thể gây thương tích, xây xát,chảy máu, tinh thần hoảng loạn, chấn động tâm lý…
Trong các vụ BLHD đã diển ra khi được hỏi tại sao lại đánh bạn, chỉ đơn giản là “ em thích thì đánh” hay vì những lý do “ tại nó nhìn đểu em” hoặc “ tại nó sĩ”…có thể nói đây là những nguyên nhân rất vô lý. Hay cũng thể là vì lý do tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp,hay mách chuyện với thầy cô… Chỉ những lý do vậy thôi msf có thể đánh bạn mình nhẹ thì thâm tím nặng thì chảy máu, có khi mang thương tích nặng hoặc dẩn đến tử vong. 

Nguyên nhân của những hành vi bạo lực học đường.

1.Nguyên nhân chủ quan.

Do sự chuyển biến về tâm lý của bản thân đối tượng từ 12-17 tuổi,đây là giai đoạn hình thành nhân cách ở con người, cùng với đó là tâm lý không ổn định và cái tôi cá nhân cao vót (mà không biết sử dụng đúng cách ) ở lứa tuổi ăn chưa đủ no lo chưa tới này khiến các em thấy bức bối và muốn giải thoát. Trong giai đoạn này chỉ cần những tác động kích thích xấu từ thế giới bên ngoài cũng khiến các em học theo.
Do sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng ứng xử của bản thân và xự non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống dẫn đến thái độ sai trong nhận thức và hành động .Các em chưa định hình được lí tưởng sống cho bản thân nên rất dễ xa đọa .
2. Nguyên nhân khách quan:

Nguyên nhân từ già đình: do sự giáo dục chưa đúng đắn từ cha mẹ ,cha mẹ thường nặng lời quát tháo con cái . xã hội phất triển phụ huynh ít quân tâm tới con cái hoặc phụ huynh bị stress và xả stress bằng bạo hành gia đình không phải là chuyện hiếm gặp .Cấp II và cấp III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác động xấu từ gia đình và xã hội có thể gây nên tổn thương không thể chữa lành , hình thành những nhân cách méo mó về giá trị sống .

Nguyên nhân từ nhà trường: do sự giáo dục của nhà trường còn năng về kiến thức văn hóa , đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ , hậu học văn” .Mặt khác cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần xã hội đã đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô giáo .Bây giờ thật khó mà tìm được những thầy cô mà học sinh luôn nhắc đến với lòng kính yêu , luôn được học sinh coi là một hình mẫu để học tập.Đồng tiền làm mờ đi vẻ đẹp của giáo dục việc thiếu tấm gương ngay trong nhà trường đã khiến nhiều học sinh mất phương hướng không biết phải trở thành người như thế nào.

Nguyên nhân từ xã hội: do ảnh hưởng từ môi trường van hóa bao lực như phim ảnh , sách báo,game bạo lực , đồ chơi mang tính bạo lực ( kiếm,súng..)
Hiện nay. Bên cạnh những mặt tích cức thì nó cũng mang nhiều ảnh hưởng xấu. Các trò chơi trên mạng Internet có tới 77% là trò chơi là đánh nhau , giết người. Trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông các hình ảnh bạo lực xuất hiện quá nhiều , các bộ phim hành động kinh dị, xã hội đen đua nhau trình chiếu trên tivi, internet, hoặc phát tán qua đĩa. Các gem hành động như Half-life , stra craft, võ lâm, cao bồi không gian... với các pha chém giết, chuyện đấu đá băng nhóm bang hội, thu hút số lượng đông các bạn trẻ,không tránh được những ảnh hưởng xấu của các hình ảnh bạo lực tới đầu óc của các em,khi mà gần như ngày nào cũng tiếp xúc với chúng. Tuổi trẻ có xu hướng bắt trước và thử nghiệm việc các em làm theo những hình ảnh, hình tượng đó là hoàn toàn dể hiểu. 



Do sự thay đổi về nhận thức các giá trị đạo đức: thời cha mẹ chúng ta anh hùng trong mắt họ là những người yêu đất nước, sẳn sàng cầm súng để bảo vệ tổ quốc. Cùng với sự cọ sát văn hóa chúng ta đang ngày càng bị các giá trị văn hóa thục dụng của phương Tây xâm chiếm. Đối với thế hệ 9X anh hùng phải giống như phim hành động của Mỹ có siêu năng lực có sức mạnh cơ bắp và sẵn sàng sử dụng bạo lực để chống lại bạo lực. Chính sự thay đổi đó đã dẫn đến quan niệm sai lầm kẻ nào có sức mạnh cơ bắp và vật chất luôn được xếp cao hơn người khác. Và điều đó dẩn đến học sinh ngày càng có xu hướng sử dụng bạo lực, để giải quyết các xung đột trong cuộc sống và trong nhà trường. Một phần nữa là sự vô cảm thực dụng của chúng ta, nếu thấy bạn mình bị đánh bạn có dám đứng ra ngăn cản hay bạn sợ bị trả thù ? Những hành động như Lục Vân Tiên giờ đây sẽ bị coi là ngu, là trõ mũi vào việc của người khác. Chúng ta không được giáo dục nhiều về lòng dũng cảm, chúng ta có thể phân biệt được điều đó là đúng hay sai nhưng chún ta không đủ dũng cảm để bảo vệ cái đúng, chúng ta hèn nhát đến mức bị đánh cững không dám khai ra kẻ đánh mình chỉ vì sợ bị trả thù. 

Một nguyên nhân nữa là do xã hội quá thờ ơ, chưa có sự quan tâm đứng mức về vấn đề này hoặc đưa ra những giải pháp thiếu thiết thực và kết quả là những quyết định,văn bản giấy tờ không được hiện thực hóa và tình trạng bạo lực học đường vẫn gia tăng. 



 Hậu quả. 

1. Đối với nạn nhân. 

Ảnh hưởng trực tiếp đến học tập, tâm lý của các em họ sẽ bị tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần với những chấn động nặng nhẹ phụ thuộc vào mức độ của bạo lực. Người bị bạo lực phải chịu những phí tổn về vật chất phải chi trả sau khi bị đánh để tiến hành dưỡng thương. Ngoài ra còn tạo tâm lí hoang mang,lo lắng đối với người thân ,bạn bè và tạo nên tính bất ổn ,thiếu trật tự,kỉ cương trong xã hội.
2. Đối với người gây ra bạo lực.

Con người sẽ phát triển không toàn diện dẫn đến thiếu hụt về nhân cách ,mất dần nhân tính,làm gương xấu cho người khác học theo. BLHĐ là mầm mống của tội phạm ,tội ác ,là căn nguyên tạo ra sự biến đổi của xã hội, của lương tri con người . Chủ thể gây ra bạo lực sẽ không định hướng cho sự phát triển nhân cách của mình,làm ảnh hưởng xấu tới học tập ,gây nguy hại cho xã hội.Người gây ra bạo lực trở lên lẻ loi bị cô lập mọi người xa lánh căm ghét .Liệu đó có phải là điều chủ thể gây ra bạo lực mong muốn.

 Giải Pháp.
1. Đối với người gây ra bạo lực học đường :

Cần cố gắng mở rộng năng cao nhận thức cho các em. Để các em ý thức về hành động và những hậu quả của hành động bạo lực đó.Trong tập thể lớp cần tổchức các nhóm bạn đồng hành tương tự như hình thức đôi bạn cùng tiến để nâng cao nhận thức hiểu biết tăng cường sự trao đổi khắc phục lẫn nhau cùng nhau học tập .Với những học sinh có cá tính mạnh có biểu hiện đầu gấu, chơi hội thì phải khoanh vùng phối hợp cùng gia đình và nhà trường uốn nắn phải biết lôi kéo các em vào các phong trào của lớp , tạo sân chơi cho các em đỡ nhàn chán tránh đước sự phân biệt đối xử . Tổ chức nhiều sân chơi bổ ích để tạo sự gần gữi yêu thương con người . Tránh được sự thờ ơ vô cảm của mọi người trước những hành động bạo lực 
Trong gia đình chúng ta cần nhìn nhận cách giáo dục con trẻ .Lâu nay chúng ta chỉ chú trọng đến kết quả học hành của con cái mà xem nhẹ việc các em nghĩ gì cần gì xử sự như thế nào với bạn bè .Thay vì để con cái có cuộc sống vật chất đầy đủ cha mẹ hãy là những người bạn đồng hành trong cả chặng đường làm người của con cái, không nên tạo cho con cái một cái vỏ bọc quá cứng nhắc sẽ gây lên tâm lí ỷ lại dựa dẩm chơi bời và hưởng thụ . Mọi người phải có thái độ phê phán lên án những hành vi thô bạo và phải có những biện pháp xử lí có tính chất răn đe , để làm gương cho người khác . 
Xã hội cần phải có những giải pháp đồng bộ chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình nhà trường trong toàn xã hội , coi trọng dạy kỹ năng sống cho các em vươn tới nhũng điều chân-thiện-mĩ. 



Hiện tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ của xã hội lên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người, vào thế hệ trẻ. Chuyện học sinh gây mâu thuẫn đánh nhau là những hành vi rất dễ sảy ra trong nhà trường.Và thực tế để ngăn ngừa và giải quyết tình trạng đó , trách nhiệm phải thuộc về học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội. Mọi người hãy tữ nâng cao ý thức cho bản thân với thái độ sống đúng đắn sống có ích. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BACK TO TOP